Camwybodaeth
Adnoddau, canllawiau a gwybodaeth ar gyfer ymarferwyr addysg, dysgwyr a theuluoedd ar wybodaeth anghywir.
- Rhan o

Yr hyn sydd angen i chi ei wybod
Mae'r cyfryngau cymdeithasol a llwyfannau newyddion a digidol wedi rhoi mynediad rhwydd i ni at wybodaeth a chysylltiad ar unwaith â'r byd. Fodd bynnag, maen nhw hefyd wedi darparu gofod heb ei reoleiddio lle gall gwybodaeth anghywir neu gamarweiniol ledaenu'n gyflym ac achosi niwed mawr. Mae'r wybodaeth hon yn cael ei galw'n gamwybodaeth. Gyda dros hanner y bobl yng Nghymru bellach yn dibynnu ar y cyfryngau cymdeithasol am eu newyddion, mae'n bwysig bod yn ymwybodol bod llawer o wybodaeth anghywir ar-lein sy'n esgus bod yn wybodaeth gywir.
Gall AI cynhyrchiol greu cynnwys fel fideos ffugiad dwfn neu wybodaeth ffug yn gyflym, gyda'r potensial o gamarwain a chymylu'r ffiniau rhwng gwirionedd a ffuglen. Er bod y dechnoleg hon yn cynnig llawer o gyfleoedd creadigol, mae'n bwysig ystyried y ffordd y mae'n cyfrannu at ledaenu camwybodaeth a thwyllwybodaeth, a'i ddylanwad posibl ar farn y cyhoedd.
Felly y tro nesaf y gwelwch chi stori newyddion, delwedd neu femyn ar-lein, cofio i stopiwch, meddyliwch a gwiriwch.
Mathau o gamwybodaeth
Mae camwybodaeth wedi'i dylunio i gael ei chredu, ac nid yw hi bob amser yn rhwydd gwybod y gwahaniaeth rhwng camwybodaeth a gwybodaeth gywir. Mae amryw o dermau'n cael eu defnyddio i ddisgrifio gwybodaeth anghywir neu gamarweiniol. Gall y gwahaniaethau fod yn gynnil, ond mae'n bwysig gwybod a deall y diben a'r bwriad y tu ôl i'r wybodaeth rydych chi'n ei gweld ar-lein.
Awgrymiadau ar sut i adnabod camwybodaeth
Gall camwybodaeth fod ar sawl ffurf, ac mae'n bwysig peidio â chredu popeth rydych chi'n ei weld, ei glywed neu'n ei ddarllen ar-lein. Nid mewn erthyglau newyddion yn unig y mae camwybodaeth yn bodoli; fe'i ceir yn aml ar ffurf memyn neu lun wedi'i olygu, delwedd allan o gyd-destun neu neges syml ar y cyfryngau cymdeithasol. Yr her allweddol wrth fynd i'r afael â chamwybodaeth yw gallu ei hadnabod a'i nodi, sy'n cysylltu'n agos â llythrennedd yn y cyfryngau.
Dyma restr wirio syml i'ch helpu chi i adnabod camwybodaeth.
Awgrymiadau ar sut i adnabod camwybodaeth
- Awgrymiadau ar sut i adnabod camwybodaeth pdf 221 Kb Efallai na fydd y ffeil hon yn hygyrch. Os oes angen fersiwn mwy hygyrch o’r ddogfen hon arnoch, anfonwch ebost os gwelwch yn dda. digital@gov.wales. Dywedwch wrthym y fformat sydd ei angen arnoch. Os ydych yn ddefnyddio technoleg gynorthwyol dywedwch wrthym pa fath
Hyfforddiant

Modiwl hyfforddiant ar gamwybodaeth
Nod y modiwl hyfforddiant hwn yw rhoi ystod o wybodaeth i ymarferwyr ynghylch sut i fynd i’r afael â chamwybodaeth a sut i gefnogi dysgwyr i wirio ffynonellau gwybodaeth yn effeithiol a meddwl yn feirniadol am honiadau.
Podlediad
Barn yr arbenigwyr

Addysgu gwirio ffeithiau mewn ysgolion
Joseph O'Leary, Rheolwr Hyfforddiant, Full Fact
Adnoddau
-
Adnoddau dysgu ac addysgu
Adnoddau i gefnogi ysgolion a’r gymuned ysgol ehangach gyda chamwybodaeth.
Gwybodaeth i blant a phobl ifanc
-
Problemau a phryderon ar-lein: newyddion ffug a chamwybodaeth
Gwybodaeth sy'n esbonio rhai risgiau i fod yn ymwybodol ohonynt a ble i fynd i gael cymorth.
Rhagor o wybodaeth
- World Health Organisation (WHO): How to report misinformation online (Saesneg yn unig)
- Meic Cymru: Sut i ddeall os yw rhywbeth yn ffug ar y rhyngrwyd
- Meic Cymru: Beth ydy gwybodaeth gamarweiniol (newyddion ffug)?
- Internetmatters.org: 'fake news' and misinformation advice hub (Saesneg yn unig)
- BBC Bitesize: Fact or fake? (Saesneg yn unig)
- Lythrennedd yn y cyfryngau: camwybodaeth
- Llythrennedd yn y cyfryngau: AI cynhyrchiol
- Llythrennedd yn y cyfryngau: sgamiau ar-lein