Yr astudiaethau ymchwil
Astudiaethau ymchwil ar effaith pandemig COVID-19 ar system addysg Cymru.
Ym mis Mehefin 2020, yn rhan o'r Strategaeth Genedlaethol ar gyfer Ymchwil ac Ymholiad Addysgol, rhoddodd Llywodraeth Cymru grantiau i'r 8 prifysgol yng Nghymru i gynnal ymchwil gydweithredol ar effaith pandemig COVID-19 ar yr agweddau canlynol ar y system addysg yng Nghymru:
- y defnydd o ddysgu cyfunol a dysgu o bell
- cynnydd dysgwyr
- cynnydd dysgwyr sy’n dysgu’r Gymraeg
- asesu dysgwyr
- sut gwnaeth ysgolion ymgysylltu â rheini/gofalwyr yn nysgu eu plant
- iechyd a lles dysgwyr ac athrawon
Anogwyd y prifysgolion i weithio'n agos gyda'r ysgolion a oedd yn rhan o'u partneriaethau sefydledig ar gyfer darparu addysg gychwynnol i athrawon ac i gynnwys yn eu canfyddiadau y goblygiadau sy'n deillio o'r pandemig ar gyfer darpariaeth addysg gychwynnol i athrawon yn y dyfodol.
Methodoleg
Er bod y methodolegau a ddefnyddiwyd gan y tîm ymchwil yn amrywio i ryw raddau rhwng yr astudiaethau, roeddent fel arfer yn cynnwys:
- adolygiad o'r dystiolaeth bresennol ar gyfer y testun dan sylw
- cyfweliadau a grwpiau ffocws a gynhelir gydag athrawon, staff cymorth, arweinwyr ysgolion a rhieni/gofalwyr
- cyfweliadau a grwpiau ffocws gyda myfyrwyr a staff academaidd sy'n ymwneud ag addysg gychwynnol i athrawon
Ar y cyfan, casglodd ymchwilwyr eu tystiolaeth yng ngwanwyn, haf a hydref 2020.
Cryfderau a chyfyngiadau posibl
At ei gilydd, mae’r astudiaethau ymchwil yn cynrychioli corff sylweddol o dystiolaeth empirig ar effaith y pandemig ar system addysg Cymru. Ar y cyfan, mae’r canfyddiadau yn atgyfnerthu tystiolaeth arall yn y maes hwn sy'n benodol i Gymru.
Er nad ydynt yn lleihau gwerth y canfyddiadau a gynhyrchir gan yr astudiaethau hyn, dylid ystyried y ffactorau canlynol wrth ddehongli'r canfyddiadau.
- Cydnabyddir yn gyffredinol fod effaith y pandemig ar y system addysg yn amrywio i raddau rhwng ysgolion a hyd yn oed o fewn ysgolion.
- Oherwydd y pwysau sy'n wynebu ysgolion yn ystod y cyfnod hwn, roedd yr ymchwilwyr yn aml yn wynebu anawsterau wrth gasglu eu tystiolaeth. Er y casglwyd tystiolaeth fanwl gan sampl gweddol gynrychioliadol o ysgolion ar draws y 6 astudiaeth, gyda'i gilydd maen nhw’n cynrychioli lleiafrif o ysgolion Cymru ac ni wnaed unrhyw samplu cynrychioliadol cyffredinol.
Prif ganfyddiadau
Dysgu a chynnydd
- Arweiniodd symud yn gyflym at ddysgu cyfunol a dysgu o bell at gyfleoedd a heriau. Cafodd y defnydd o ddysgu digidol ei ddatblygu yn unol â'r bwriadau sy'n sail i'r cwricwlwm ysgol newydd i Gymru. Roedd llawer o ddysgwyr a theuluoedd yn wynebu anawsterau o ran mynediad i galedwedd priodol a chysylltedd priodol â’r rhyngrwyd.
- Roedd dysgu a chynnydd pob plentyn yn cael ei herio gan y sefyllfa yr oeddent yn ei hwynebu, ond parhaodd rhai i ffynnu tra bod eraill (yn enwedig y rhai a oedd fwyaf agored i niwed, gan gynnwys y rhai o gefndiroedd dan mwy o anfantais) yn cael trafferth.
- Pan yr oedd dysgwyr yn ffynnu, roedd hynny yn aml oherwydd eu bod yn hyderus wrth ymgymryd â dysgu annibynnol ac oherwydd y cymorth a gawsant gan eu rhieni/gofalwyr/teuluoedd.
- Pan yr oedd dysgwyr yn cael trafferth, y rheswm am hynny oedd eu bod wedi colli cefnogaeth eu hathrawon ac nad oeddent yn gallu cael lefel uchel o gymorth gan rieni/gofalwyr/teuluoedd.
- Roedd pob dysgwr yn gweld eisiau eu cyswllt ag athrawon, yr adnoddau arbenigol sydd ar gael mewn ysgolion a rhyngweithio cymdeithasol/dysgu gyda'u cyfoedion.
- Roedd llawer o ddysgwyr yn ei chael hi'n anodd cynnal a datblygu eu sgiliau Cymraeg, ond lle bo cymorth priodol yn cael ei roi wrth iddynt ddychwelyd i’r ysgol, roedd llawer yn adennill eu cymwyseddau yn gyflym.
- Mae hyn yn dangos canfyddiad ehangach sy'n nodi cadernid llawer o ddysgwyr a pha mor gyflym y gallant adennill eu cymwyseddau dysgu os cânt gymorth da.
- Nid oedd y diffyg cynnydd a brofir gan lawer o ddysgwyr agored i niwed a dan anfantais yn ffenomen newydd, ond fe'i gwaethygwyd yn ystod y cyfnod hwn a daeth yn fwy amlwg.
Ysgol – cyfathrebu ac ymgysylltu â theuluoedd
- Er ei fod yn amrywio o ran graddau ac ansawdd, datblygwyd mwy o gydweithio rhwng ysgolion a chartrefi dysgwyr yn ystod y pandemig, gan gynnwys cynnwys rhieni/gofalwyr wrth gefnogi dysgu plant.
- Dau o'r meysydd lle tynnwyd sylw at amrywioldeb oedd cefnogaeth i ddefnyddio'r Gymraeg a phrofiad dysgwyr sy'n agored i niwed a dysgwyr sydd o dan anfantais.
- Effaith cydweithio rhwng ysgolion a'r cartref oedd ar ei fwyaf lle'r oedd ymgysylltiad rhieni ag ysgolion eisoes wedi’i sefydlu’n barod..
Iechyd a lles
- Cafodd y pandemig effaith andwyol ar iechyd meddwl a lles pob dysgwr i ryw raddau ac roedd hyn yn arbennig o wir am y dysgwyr mwyaf agored i niwed.
- Rhoddodd athrawon, ysgolion ac awdurdodau lleol gymorth eithriadol i ddysgwyr a'u teuluoedd liniaru'r effeithiau hyn, er bod amrywioldeb o ran graddau ac ansawdd y ddarpariaeth hon.
- Cafodd y cynnydd i lwyth gwaith arweinwyr ysgolion ac athrawon effaith anffafriol ar eu hiechyd a'u lles.
- Tynnwyd sylw at bwysigrwydd dysgu yn yr awyr agored yn y cwricwlwm.
Addysg gychwynnol i athrawon a dysgu proffesiynol
- Tyfodd yr angen am fwy o ddysgu proffesiynol i athrawon mewn meysydd fel dysgu cyfunol a dysgu o bell ac ymgysylltu â rhieni yn sylweddol oherwydd y pandemig; roedd y ddarpariaeth a gynigiwyd i ddiwallu'r angen hwn yn anghyson ac yn amrywio o ran ansawdd.
- Roedd yn rhaid i raglenni addysg gychwynnol i athrawon addasu'n gyflym er mwyn gallu gwella gwybodaeth a sgiliau athrawon dan hyfforddiant mewn meysydd fel dysgu cyfunol a dysgu o bell, iechyd a lles ac ymgysylltu â rhieni.
Argymhellion
- Dylai'r cwricwlwm ysgol newydd adlewyrchu pwysigrwydd y meysydd canlynol a amlygwyd gan effaith y pandemig:
- dysgu cyfunol a dysgu o bell
- dysgu annibynnol
- dimensiwn teuluol a chymunedol iechyd a lles
- Dylai amgylchedd cartref ar gyfer dysgu fod wedi cynyddu pwysigrwydd o fewn system addysg Cymru, gan ganolbwyntio ar gyfathrebu rhwng y cartref a'r ysgol, ymgysylltiad rhieni â dysgu plant a chynyddu argaeledd caledwedd a chysylltedd â'r rhyngrwyd i gefnogi dysgu cyfunol a dysgu o bell.
- Dylid cryfhau'r pwyslais ar yr amgylchedd dysgu yn y cartref yn arbennig ar gyfer dysgwyr dwyieithog a dysgwyr mwy agored i niwed.
- Dylid rhoi mwy o bwyslais mewn dysgu proffesiynol i athrawon ar ddysgu cyfunol a dysgu o bell ac ymgysylltu â rhieni.
- Dylid ymdrin yn well â dysgu cyfunol a dysgu o bell, iechyd a lles, yr amgylchedd dysgu yn y cartref a sefyllfa dysgwyr agored i niwed a dysgwyr sydd dan anfantais yn y cwricwlwm addysg gychwynnol i athrawon.
- Dylai system addysg Cymru ymgymryd â chynllunio ar gyfer y dyfodol i sicrhau ei bod yn gwbl barod i gwrdd ag unrhyw amhariad tebyg i'r hyn sydd wedi deillio o bandemig COVID-19.
- Dylai ymatebion i'r argymhellion uchod ystyried anghenion penodol agweddau dwyieithog system addysg Cymru.
- Rhan o:
- Cyhoeddwyd gyntaf:
- Diweddarwyd ddiwethaf: