English

Dylai ysgolion ddefnyddio amrywiaeth o weithgareddau i werthuso lles, cynnydd a safonau'r dysgwyr.

Bydd edrych ar ddysgu yn helpu i wneud gwelliannau:

  • pan fydd yn broses ddatblygiadol a chefnogol
  • pan fydd yn hyrwyddo gweithgarwch dysgu mewn tîm, cydweithio, ymddiriedaeth a chyd-barch
  • pan fydd ffocws penodol y cytunwyd arno
  • pan fydd ffocws clir ar gynnydd y dysgwyr
  • pan fydd yn nodi cryfderau penodol a meysydd penodol i'w datblygu
  • pan fydd yn cynnig cyfleoedd i rannu a meithrin sgiliau, arbenigedd ac arferion arloesol
  • pan fydd yn hyrwyddo gweithgarwch myfyrio a thrafodaethau proffesiynol
  • pan fydd yn llywio gweithgarwch dysgu proffesiynol

Pethau y dylid canolbwyntio arnynt yn ystod y gweithgaredd hwn:

  • cyfranogiad, diddordeb a sylw'r dysgwyr
  • y ffordd y mae'r dysgwyr yn rhyngweithio mewn gweithgareddau i barau neu grwpiau
  • ymatebion ac atebion y dysgwyr i gwestiynau
  • ymatebion y dysgwyr i adborth un i un a'r ffordd y maent yn rhyngweithio ag oedolion
  • cynnydd y dysgwyr yn y wers a dros amser
  • safon gwaith y dysgwyr yn ystod y wers a dros amser

Noder: Nid oes angen edrych ar bob un o'r elfennau hyn yn ystod pob ymweliad â gweithgaredd dysgu Mater o farn broffesiynol yw'r ffocws.

I ba raddau y mae'r dysgwyr yn:

  • gwneud cynnydd o ran meithrin eu sgiliau, eu gwybodaeth a'u dealltwriaeth
  • defnyddio'r sgiliau a'r wybodaeth sydd ganddynt eisoes i adeiladu ar yr hyn y maent yn ei ddysgu
  • dangos agweddau cadarnhaol at ddysgu
  • dyfalbarhau i oresgyn heriau
  • dangos y gallu i weithio'n annibynnol neu ar y cyd
  • gwneud cynnydd yn y wers a dros amser
  • gweithio i'r safon y mae ganddynt y gallu i'w chyrraedd
  • deall a defnyddio'r Gymraeg

I ba raddau y mae'r athrawon yn:

  • cynllunio ac yn cynnig cyfleoedd i'r dysgwyr atgyfnerthu ac ymestyn yr hyn y maent wedi'i ddysgu mewn gwersi a dros amser
  • gofyn cwestiynau er mwyn atgyfnerthu, meithrin neu ymestyn sgiliau, gwybodaeth a dealltwriaeth y dysgwyr
  • defnyddio asesiadau ac adborth.
  • defnyddio adnoddau, gan gynnwys yr amgylchedd dysgu a'r staff
  • meithrin sgiliau Cymraeg y dysgwyr a'u dealltwriaeth o ddiwylliant a threftadaeth Cymru

Ar y cyfan, dylai ysgolion ystyried sut mae eu darpariaeth, dros amser, yn helpu dysgwyr i wneud cynnydd tuag at wireddu dibenion y cwricwlwm.

Fel arfer, gallai dulliau o edrych ar ddysgu byw gynnwys arsylwi ar wersi a throeon dysgu.

Pethau y dylid canolbwyntio arnynt yn ystod y gweithgaredd hwn:

  • cynnydd y dysgwyr dros amser (y tymor byr, y tymor canolig a'r tymor hir)
  • y safonau y mae'r dysgwyr yn eu cyrraedd (y tymor byr, y tymor canolig a'r tymor hir)
  • i ba raddau y mae'r dysgwyr yn cymhwyso eu sgiliau, eu gwybodaeth a'u dealltwriaeth ym mhob rhan o'r cwricwlwm
  • effaith agweddau'r dysgwyr at ddysgu ar eu cynnydd
  • i ba raddau y mae'r cwricwlwm yn cefnogi parhad a chynnydd yn y dysgu
  • i ba raddau y mae'r addysgu, yr asesu a'r adborth yn helpu'r dysgwyr i wneud cynnydd
  • cynnydd grwpiau gwahanol o ddysgwyr
  • i ba raddau y mae'r addysgu yn meithrin sgiliau Cymraeg y dysgwyr a'u dealltwriaeth o ddiwylliant a threftadaeth Cymru
  • samplu gwaith y dysgwyr yn eu llyfrau neu mewn ffeiliau digidol mewn dosbarth, grŵp blwyddyn, pwnc neu faes dysgu penodol
  • samplu gwaith y dysgwyr yn eu llyfrau neu mewn ffeiliau digidol drwy gyfnod allweddol neu'r ysgol gyfan, er enghraifft er mwyn gwerthuso safonau a chynnydd mewn pwnc neu faes dysgu neu gymharu cynnydd grwpiau gwahanol o ddysgwyr
  • samplu gwaith dysgwyr er mwyn gweld i ba raddau y maent yn dysgu ac yn defnyddio sgiliau llythrennedd, sgiliau rhifedd a sgiliau digidol
  • trafod y gwaith y mae'r dysgwyr wedi'i wneud gyda nhw, er enghraifft gyda'r llyfrau neu'r ffeiliau digidol sydd ar gael
  • casglu barn y dysgwyr ar ba mor effeithiol yw'r profiadau addysgu a dysgu o ran eu helpu i wneud cynnydd, er enghraifft asesu ac adborth

Ar y cyfan, dylai ysgolion ystyried sut mae eu darpariaeth, dros gyfnod, yn cefnogi cynnydd dysgwyr tuag at wireddu dibenion y cwricwlwm.

Am ragor o fanylion, cyfeiriwch at yr adran cwestiynau trafod dysgu ac addysgu.